Pagkilala sa May-Akda
Si Mansoura Ez-Eldin ay ipinanganak
sa Delta, Egypt. Isang siyang mamamahayag at manunulat. Ang dalawang nobela na
kanyang naisulat ay ang Maryam’s Maze at Beyond Paradise. Dahil isa siyang
mamamahayag at naninirahan sa Egypt, ito ang naisip naming mga salik kung bakit
niya naisulat ang “Araw na may Rebolusyon”. Sapagkat mismong niyang nasaksihan
at naranasan ang mga pangyayari sa akda at gusto niya ibahagi sa iba’t ibang
panig ng mundo ang nangyaring kagimbal-gimbal sa kanilang bansa.
Uri ng Panitikan
Ang akda ay isang sanaysay na
personal. Taglay nito ang mga katangian ng isang personal na sanaysay tulad ng ang
may-akda ay parang nakikipag-usap, naglalahad
ito ng karanasan ng may-akda at nakikilala
ang personalidad ng may-akda.
Layunin ng Akda
Ang layunin ng akda ay imulat at
gisingin ang ating mga isipan sa realidad na kaya tayong pagmalupitan o saktan ng ating gobyerno at
kailangan nating ipaglaban ang ating kalayaan at katarungan na nararapat sa
atin.
Paglalapat ng Teoryang Pampanitikan
Mailalapat ang teoryang realismo
sapagkat ipinapakita nito ang lohikal at praktikal na pangangatwiran sa
pakikitungo sa tunay na mundo. Hindi itinanggi sa akda ang mga mapapait na nararanasan
ng mamamayan mula sa kalupitan ng pamahalaan. Ang ikalawang teorya naman ay ang teoryang
bayograpikal dahil ang sanaysay ng awtor ay nagpapakita ng karanasan na
nagbigay buhay sa karakter.
Ilang bahagi sa
teksto na nagapatunay sa mga sinabing teorya.
Teoryang Realismo
- “Sinusubukan naming
ipakita sa mga pulis na hindi kami kalaban, wala kaming hinihingi kundi aming
kalayaan."
- “Sa kabila ng lahat ng ito, ang mga nagpoprotesta ay hindi
nagpigil, bagkus pinaaalab ng palasak na matinding galit sa mabagal na pagtugon
sa mga tao ni Pangulong Mubarak."
- “Nais ng taong bumagsak ang pamahalaan!”
Teoryang Bayographikal
- “Ang mga lokal na boluntaryo ay bumuo ng komite upang labanan
ang mga kriminal, sa gitna ng puspos na damdamin na ang pamahalaan ay sa mga
kaguluhan.”
- “Napaiyak ako nang marinig ang balitang 3 000 boluntatryo ang
nagkapit-bisig paikot ng museong pambansa upang pangalagaan ito mula sa
pagnanakaw at painira.”
- “Hindi tayo maaaring manahimik sa nangyayari. Ang pananahimik ay krimen. Ang dumanak na dugo ay hindi dapat masayang.”
Tema o Paksa ng Akda
Ang paksa ng akda ay ang hindi pagkakaisa
at pagkakasundo ng mamamayan at pamahalaan. Makabuluhan ito dahil mamumulat ang
mga tao sa ganitong pangyayari sa mundo. Napapanahon din ito dahil laganap
ngayon ang kalupitan ng pamahalaan sa kanilang mga nasasakupan.
Mga Tauhan/Karakter sa Akda
Ang persona na itinutukoy ay ang
may-akda. Inihahayag niya ang karahasan at kalupitan na kanyang nasaksihan o naranasan
kagaya na lamang na nabanggit sa sanaysay. Nais lamang nila ay makamit at
ipaglaban ang ninanais na kasarinlan.
Tagpuan/Panahon
Ang mapayapang pagpoprotesta ay sumiklab sa mosque ng Amr ibn al-As sa Old
Cairo malapit sa Church of St. George at sa paglala ng rebolusyon at lumaganap
na ang karahasan sila ay nagtungo sa Tahrir Square na kilala rin sa tawag na
Martyr Square.
Nilalaman o Balangkas ng mga Pangyayari
Kung susuriin mabuti ang sanaysay.
Masasaksihan na ito ay may pangkalahatang persona na isa sa nagpapalawak sa
kaisipan ng mga mambabasa. Ang ilang kaganapan nito, kung iisipin ay
kapani-paniwala. Ang mga kaganapan sa akda ay dati pang nangyayari pero maaari
pa rin naming mangyari sa kasalukuyang panahon.
Mga Kaisipan/Ideyang aglay
Maaaring naging batayan ng awtor
ang mga sumusund na kaisipan o ideya:
- Ang pagsasama-sama at pagkakaisa ay nagbubunga ng magandang resulta.
- Kailangan natin ipaglaban ang karapatan at nararapat para sa atin.
- Hindi magiging kasagutan ang karahasan upang makamit ang ninanais.
Estilo ng Pagkakasulat ng Akda
Sa unang pahayag, hindi
gaanong maintindihan ang takbo ng istorya ngunit kung patuloy itong binabasa
mas lumilinaw ang ipinapahiwatig ng akda. Mas nauunawaan ng mga mambabasa dahil hindi ginamitan ng mga simbolismo at
imahe. Hindi rin gumamit ang awtor ng mga matatalinghagang salita.
Buod
Naranasan ng mga taga-Ehipto ang
karahasan at kalupitan na galing mismo sa kanilang pamahalaan. Hindi sila
nagpatinag sa ginagawa sa kanila ng mga awtoridad dahil ipinaglalaban nila ang
kanilang kalayaan. Marami mang namatay sa kanila, hindi sila sumuko at
nanahimik dahil ayaw nila masayang ang mga dumanak na dugo at para sa kanila
ang pananahimik ay krimen.
ano ang mga karanasan ng mga tao sa nagaganap na protesta
TumugonBurahinUri o genre ng kwento?
TumugonBurahin